53, Trần Tấn, P. Tân Sơn Nhì, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
090.9900.666

Tiêu chí đánh giá cà phê rang xay ngon đúng chuẩn

Tiêu chí đánh giá cà phê rang xay ngon đúng chuẩn

Để một ly cà phê có hương vị thơm ngon hấp dẫn thì quá trình rang và xay cà phê đều cần phải chú ý. Hai quá trình rang và xay sẽ quyết định tới hương vị và chất lượng của cà phê. Vì vậy, mọi người nên có một bộ tiêu chí đánh giá cà phê rang xay ngon đúng chuẩn.

Bộ tiêu chí đánh giá cà phê rang xay ngon đúng chuẩn

Để đánh giá một sản phẩm cà phê đã được rang xay đúng chuẩn hay chưa, bạn nên dựa vào một số tiêu chí sau:

Tiêu chí đánh giá cà phê rang xay ngon cho hương vị đúng chuẩn

Kích thước hạt cà phê đã xay

Kích thước hạt cà phê đã xay sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cà phê. Nếu cà phê xay quá thô thì không đủ hàm lượng chiết xuất caffeine có trong hạt cà phê, dẫn đến cà phê khi pha sẽ bị nhạt. Còn nếu hạt cà phê được xay quá mịn sẽ khiến ly cà phê  có mùi khét, khi uống sẽ có vị đắng khó chịu.

Màu sắc của hạt cà phê

Trong quá trình rang xay cà phê sẽ trải qua nhiều giai ddaonj với áp lực và nhiệt độ ở nhiều mức khác nhau. Vì thế, màu của hạt cà phê sẽ có sự chuyển biến. Màu sắc thay đổi từ vàng tới vàng đậm, sau đó là nâu nhạt và cuối cùng là nâu đậm. Cà phê có màu nâu đậm sẽ mang đến hương vị thơm ngon và đặc trưng nhất của chúng. Nếu cà phê chưa chuyển hẳn sang màu nâu đậm thì đó chưa phải là cà phê ngon đúng chuẩn.

Hương vị cà phê

Cà phê rang xay ngon đúng chuẩn là khi giữ được hương vị tận sâu bên trong của hạt. Điều này có nghĩa là hương vị chuẩn nhất của cà phê phải hương thơm nguyên thuỷ đậm đà. Khi nhấp thử sẽ có vị đắng và một chút ngọt thanh chứ không đắng gắt. Khi cảm nhận được hương vị của cà phê còn lưu giữ lâu trong khứu giác thì khi đó hạt cà phê đã xay theo quy trình tiêu chuẩn.

Mùi của cà phê Khi vừa mới rang, hạt cà phê sẽ có mùi giống như cỏ khô. Nhưng khi được rang ở nhiệt độ vừa đủ thì cà phê sẽ có một hương thơm nồng nàn, càng rang càng nồng nàn hơn. Bởi ở nhiệt độ cao, các thành phần bên trong của hạt bị biến đổi và thể hiện ra bên ngoài bằng hương thơm.

Cà phê khi rang phải có hương thơm nồng nàn

Lưu ý khi rang xay cà phê

Để tạo ra một cốc cà phê rang xay ngon đúng chuẩn, bạn cần lưu ý đến một số điều sau:

  • Chọn các hạt cà phê có kích thước to, đạt tiêu chuẩn.
  • Chọn một lực nen khi xay cà phê phù hợp.
  • Cà phê chỉ uống ngon khi vừa mới được rang xay xong.
  • Bảo quản, đóng gói cẩn thận để không làm bay đi hương vị đậm đà của hạt cà phê…

Hy vọng với những tiêu chí đánh giá về chất lượng của hạt cà phê đã được xay, bạn sẽ có thể tự đánh giá và thưởng thức những cốc cà phê ngon đúng chuẩn.